Tin Tức

7 cách tập trung cao độ cho bạn làm việc hiệu quả

(03-09-2021)

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh

Tập trung khi làm việc chắc chắn sẽ mang đến những hiệu quả tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể hoàn toàn dành toàn bộ tâm trí cho quá trình làm việc, học tập. Quá nhiều thứ chi phối xung quanh dễ khiến tâm trạng của bạn chùng xuống, gây mệt mỏi, chán nản. Mách nhỏ cho bạn 7 cách tập trung cao độ để gia tăng hiệu quả khi làm việc học hành, tuy đơn giản nhưng rất có ích đấy nhé.

1. Sắp xếp lại bàn làm việc

Bộ não của chúng ta bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những thứ ở phía trước hoặc ngay bên cạnh, nằm trong tầm mắt. Chính vì thế, một chiếc bàn làm việc lộn xộn, ngổn ngang giấy tờ chính là thứ khiến bạn dễ trở nên xao nhãng.

Chỉ cần tốn ít thời gian để giữ cho không gian làm việc luôn sạch sẽ và ngăn nắp nhưng lại có thể có tác động rất lớn đến việc giữ nguyên sự tập trung và nâng cao năng suất của bạn suốt cả ngày dài.

2. Lên kế hoạch công việc mỗi ngày

Một trong những lý do khiến chúng ta mất tập trung trong công việc chính là không có kế hoạch làm việc cụ thể mỗi ngày. Hãy thử lên danh sách những việc cần làm trong từng khung giờ cụ thể, bạn sẽ biết được chính xác khối lượng công việc mình có thể làm mỗi ngày.

Đây cũng là một trong những cách tập trung vào công việc hữu hiệu được nhiều dân văn phòng áp dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng nâng cao kỹ năng lên kế hoạch khoa học khi biết ưu tiên những việc nào trước, việc nào có thể làm sau mà vẫn đảm bảo tiến độ. Đây là cách tập trung cao độ hiệu quả khi làm việc bạn nên thử.

XEM THÊM:  QUÊN BẤM NÚT, "GÚT-BAI" LUÔN BÀI

Lên kế hoạch công việc mỗi ngày

3. Sắp xếp lại email của mình

Mỗi ngày, bạn nhận được rất nhiều email liên quan đến công việc và dành thời gian đọc và xử lý hết cũng khiến bạn mất tập trung. Cách tập trung vào công việc có thể dễ dàng thực hiện ngay chính là hệ thống hoá lại email của mình. Đặt bộ lọc theo sở thích của bạn và chỉ định thời gian cụ thể để kiểm tra email và giải quyết sao cho phù hợp, hiệu quả.

Hạn chế thời gian gửi email là cách tuyệt vời để dành thời gian làm những việc thực sự quan trọng và giữ nguyên sự tập trung của bạn vào công việc.

4. Dành ra 5 – 10 phút nghỉ giải lao – Cách tập trung cao độ trở lại

Cách để tập trung đơn giản và không kém phần hữu hiệu khi đã quá mệt mỏi và đau đầu vì công việc chính là nghỉ giải lao. Hãy rời khỏi bàn làm việc sau mỗi 60 phút làm việc liên tục để não bộ có thể tỉnh táo và bắt đầu lấy lại sự tập trung. Bạn có thể đi bộ, co duỗi tay chân, làm vài động tác yoga, hay chỉ đơn giản là nhắm mắt lại và hít thở sâu.

Dành ra 5 - 10 phút nghỉ giải lao - Cách tập trung cao độ trở lại

5. Nói “Không” với tư tưởng “để mai tính”

Đây là câu nói cửa miệng của rất nhiều người khi đang giải quyết công việc. Hội chứng “Để mai tính” tạo ra thói quen trì hoãn, lười nhác và thiếu trách nhiệm với công việc của chính bạn. Những lời bao biện, những lý do việc trì hoãn này khiến bạn mất tập trung, và dễ dàng từ bỏ.

Việc lên danh sách các đầu mục công việc mỗi ngày cùng với quyết tâm hoàn thành theo đúng tiến độ chính là cách tập trung cao độ và làm việc hiệu quả.

6. Cất điện thoại sang một bên là cách tập trung cao độ khi làm việc

Điện thoại được xem là “kẻ thù” lớn nhất của những ai đang muốn chữa bệnh mất tập trung khi làm việc. Những tiếng bíp liên tục từ tin nhắn hay thông báo Facebook có thể khiến bạn dễ xao nhãng và lãng phí thời gian quý báu của mình. Có thể nói rằng, điện thoại thông minh đang lấy đi tất cả năng lượng của bạn và “giết chết” năng suất làm việc của bạn.

XEM THÊM:  Mất tập trung thường xuyên là dấu hiệu của bệnh gì?

Hãy tạm cất điện thoại sang một bên, để chế độ im lặng và dành thời gian nhất định trong ngày để kiểm tra tin nhắn. Bạn sẽ thấy hiệu quả tập trung khi làm việc được cải thiện rất nhiều đấy.

Cất điện thoại sang một bên là cách tập trung cao độ khi làm việc

7. Chọn nhạc thích hợp – tăng hiệu quả làm việc

Cách tập trung cao độ trong suy nghĩ, chú tâm vào công việc có thể áp dụng khi làm việc chính là chọn lựa âm nhạc thích hợp. Âm nhạc không chỉ giúp thư giãn mà còn có thể giúp gia tăng hiệu quả khi làm việc. Nghe những loại nhạc tích cực, nhạc có tiết tấu chậm giúp cải thiện sự tập trung, ngăn chặn phân tâm và thậm chí làm cho công việc tẻ nhạt trở nên thú vị hơn. Hãy thử xem sao!

Hãy luôn nhớ rằng, khả năng tập trung của con người được ví như cơ bắp, thường xuyên luyện tập sẽ trở nên tốt hơn, dẻo dai hơn. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy không thể làm việc hiệu quả vì luôn bị gián đoạn, các lời khuyên phía trên sẽ giúp bạn giải tỏa lo lắng này, tập trung tốt hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm các phương pháp cải thiện não bộ, và tăng cường trí nhớ với các sản phẩm hỗ trợ. Viên uống Ginkgo biloba Phytosome có thành phần cao chiết từ lá Bạch quả được sản xuất theo công nghệ Phytosome, giúp cải thiện các biểu hiện chức năng như nhức đầu, chóng mặt, giảm trí nhớ.


Nguồn tham khảo:

1. Stay focused at work

https://www.proofhub.com/articles/stay-focused-at-work

2. 15 ways to stay focused at work

https://www.lifehack.org/articles/productivity/15-ways-to-stay-focused-at-work.html

Chia sẻ bài viết ...


Thẻ của bài viết:

có thể bạn quan tâm

Loading...
842838123166