Tin Tức

Lưu ngay 10 cách tăng cường trí nhớ hiệu quả

(20-07-2021)

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh

“Não cá vàng” chắc hẳn là điều mà không ai mong muốn sở hữu dù cuộc sống bận rộn ngày nay khiến chúng ta hay quên mất việc này việc kia. May thay, có rất nhiều cách tăng cường trí nhớ giúp bạn cải thiện được tình trạng hay quên.

Bạn đã bao giờ đứng lên đi vào bếp nhưng rồi tự nhiên quên mất mình định làm gì hay không tài nào nhớ được tên một người quen vừa gặp lại sáng này? Thậm chí, bạn có khi quên mất một cuộc hẹn với hội bạn vì não bộ dường như không hề ghi nhớ thông tin này. Tình trạng hay quên có thể xảy ra ở bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng thường gia tăng theo tuổi tác. Đáng quan tâm hơn, tình trạng này có thể là dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ hay mất chức năng trí tuệ.

Hầu hết các vấn đề về trí nhớ thoáng qua gặp phải theo độ tuổi phản ánh những thay đổi bình thường trong cấu trúc và chức năng não bộ. Những thay đổi này có thể làm chậm quá trình nhận thức, khiến việc học những thứ mới hay sàng lọc thông tin gây nhiễu trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng học tập. Nhận thức được các thay đổi này, nhiều nghiên cứu đã đưa ra các cách làm tăng cường trí nhớ, bảo vệ và rèn luyện não bộ tốt hơn.

Hãy thử lưu lại 10 cách giúp tăng cường trí nhớ sau đây và áp dụng thử nhé!

1. Chơi những trò chơi trí tuệ nâng cao sức khỏe não

Tương tự như cơ bắp, não bộ cũng cần được rèn luyện thường xuyên để khỏe mạnh hơn. Những trò chơi, thử thách trí tuệ sẽ khiến bạn phải “động não”, giúp phát triển và mở rộng tư duy, cải thiện trí nhớ.

Một thử nghiệm cho thấy những người thực hiện các hoạt động rèn luyện trí não chỉ 15 phút trong ít nhất 5 ngày mỗi tuần đã có những cải thiện trong chức năng não bộ. Trí nhớ ngắn hạn, trí nhớ, khả năng tập trung và kỹ năng giải quyết vấn đề của họ cũng cải thiện đáng kể so với nhóm đối chứng.

Một số trò chơi bạn có thể thử là giải ô chữ, đoán từ, xếp gạch (xếp hình) hay các ứng dụng trò chơi trí tuệ khác trên điện thoại. Đây là một phương pháp rèn luyện trí nhớ tuyệt vời.

2. Ghi chú lại những việc cần làm giúp bạn không bị quên

phương pháp giúp tăng trí nhớ

Khả năng quên mất một số thứ sẽ cao hơn khi bạn không biết cách tổ chức, sắp xếp những việc cần làm. Hãy tập thói quen ghi chú các nhiệm vụ cần hoàn thành, những cuộc hẹn và sự kiện trong một cuốn sổ tay, lịch hay ứng dụng trên điện thoại một cách hợp lý.

XEM THÊM:  Điều trị tai biến mạch máu não như thế nào?

Bạn có thể sắp xếp các việc cần làm theo từng nhóm nhỏ hay theo giai đoạn để ghi nhớ dễ dàng hơn. Sau đó, lập một danh sách để đánh dấu các việc đã hoàn thành để theo dõi. Hạn chế những thứ khiến bạn phân tâm hay cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc. Khi tập trung vào một thông tin cụ thể, bạn sẽ dễ nhớ lại chúng sau này.

3. Nghe nhạc hoặc chơi nhạc cụ

Nghe một số bản nhạc cũng là một cách để tăng cường trí nhớ, tăng sức mạnh sáng tạo của não bộ. Một nghiên cứu cho thấy việc nghe những giai điệu vui tươi giúp tạo ra nhiều giải pháp sáng tạo hơn so với ngồi trong không gian im lặng.

Nếu bạn muốn học cách chơi một nhạc cụ nào đó, đừng chần chừ. Não bộ luôn có khả năng học thêm những kỹ năng mới vào bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời. Hãy tập chơi nhạc cụ yêu thích như piano, guitar, trống… ngay khi muốn nhé.

4. Học một ngôn ngữ mới

Theo nhiều nghiên cứu, sử dụng được hai hay nhiều ngôn ngữ có thể góp phần giúp bạn có trí nhớ tốt hơn, cải thiện kỹ năng thị giác – không gian, gia tăng mức độ sáng tạo. Việc thông thạo nhiều hơn một ngôn ngữ cũng giúp bạn dễ dàng chuyển đổi giữa nhiều công việc khác nhau và làm chậm quá trình suy giảm trí tuệ do tuổi tác.

Cũng giống việc học một kỹ năng nào đó, không bao giờ là quá muộn để bạn bắt đầu học một ngôn ngữ mới. Theo các nhà nghiên cứu, bắt đầu hành trình học ngoại ngữ khác là cách để tăng cường trí nhớ và cải thiện các chức năng trí não.

5. Chế độ ăn uống cải thiện trí nhớ tốt

Chế độ ăn uống cải thiện trí nhớ tốt

Thực phẩm cũng góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn bộ não khỏe mạnh và giúp cải thiện các khả năng như tập trung, ghi nhớ. Các nhóm thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho trí não bao gồm:

  • Cá béo, như cá hồi, cá ngừ, cá thu đao
  • Quả việt quất
  • Nghệ
  • Bông cải xanh
  • Các loại hạt
  • Trứng
  • Trái cây nhiều vitamin C như cam

6. Luyện tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ

Tập luyện thể dục, thể thao rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Việc này mang lại nhiều lợi ích cho não bộ, giúp cải thiện trí nhớ ở mọi người, mọi lứa tuổi từ trẻ em cho đến người cao tuổi.

Nhiều nghiên cứu cho biết tập thể dục có thể làm tăng sản sinh các protein bảo vệ thần kinh và cải thiện sự tăng trưởng, phát triển của các tế bào thần kinh. Từ đó, sức khỏe não bộ cũng được cải thiện. Những người ở độ tuổi trung niên luyện tập thể dục thường xuyên được nhận thấy là giảm bớt nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ khi lớn tuổi.

7. Ngồi thiền

Tập ngồi thiền cũng là một cách mang lại nhiều tác động tích cực đến trí não, tinh thần. Phương thức này có tác dụng giúp thư giãn, đồng thời được chứng minh là làm giảm căng thẳng, đau đớn, giảm huyết áp và cả cải thiện trí nhớ.

XEM THÊM:  Vì sao bị đau nửa đầu bên trái? Cách điều trị như thế nào?

Thực tế, thiền định cho thấy tác dụng gia tăng chất xám trong não – nơi chứa rất nhiều tế bào thần kinh. Khi tuổi tác tăng lên, chất xám sẽ suy giảm và làm giảm trí nhớ, nhận thức. Và nhiều bằng chứng đã xác nhận khả năng giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn ở mọi lứa tuổi, từ khoảng 20 tuổi đến già, của việc ngồi thiền.

8. Ngủ đủ giấc cải thiện tình trạng trí nhớ kém

phương pháp giúp tăng trí nhớ

Thiếu ngủ, ngủ không đủ thời gian tối thiểu cần thiết có liên quan đến tình trạng trí nhớ kém trong một khoảng thời gian. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố trí nhớ và là khoảng thời gian xảy ra quá trình ghi nhận và chuyển đổi ký ức ngắn hạn thành ký ức dài hạn. Do đó, ngủ không đủ giấc có thể gây tác động xấu đến trí nhớ.

Các chuyên gia sức khỏe đều khuyến cáo mọi người nên ngủ đủ giấc tùy theo cơ địa. Người trưởng thành nên ngủ đủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm để có sức khỏe tốt, cả về tinh thần lẫn thể chất.

9. Uống cà phê

Bổ sung thêm caffeine từ cà phê hay trà xanh có thể mang lại lợi ích cho trí nhớ. Một nghiên cứu nhận thấy bổ sung caffeine sau khi học tập thực sự giúp cải thiện khả năng gợi nhớ lại lên đến 24 giờ sau đó.

Caffeine cũng tăng cường trí nhớ trong thời gian ngắn. Một nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Psychology cho thấy những người trẻ uống caffeine vào buổi sáng có những cải thiện trong trí nhớ ngắn hạn. Thế nên uống cà phê cũng là một cách đơn giản giúp bạn tăng cường trí nhớ.

10. Sử dụng các loại thuốc bổ não

Để hỗ trợ thêm cho chức năng trí não, cải thiện trí nhớ, bạn có thể tham khảo thêm các loại sản phẩm bổ não. Một trong những hoạt chất thường thấy có tác động tốt cho não bộ là chiết xuất từ cây bạch quả (hay Ginkgo biloba). Đây là một cách tăng cường trí nhớ chủ động mà bạn có thể thử.

Để hạn chế sự hấp thu kém ở các sản phẩm thuốc bào chế từ dược liệu, công nghệ mới với tên gọi Phytosome ra đời nhằm khắc phục những nhược điểm này. Viên uống Ginkgo biloba kết hợp cùng Phytosome sẽ làm tăng sinh khả dụng giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất tốt hơn, hỗ trợ cải thiện triệu chứng suy giảm trí nhớ. Ngoài ra khi bổ sung các chất có lợi cho tuần hoàn não như Ginkgo biloba não bộ sẽ luôn được cung cấp máu và oxy để hoạt động, giảm huyết khối tránh nguy cơ gây đột quỵ.


Nguồn tham khảo

14 Natural Ways to Improve Your Memory.

https://www.healthline.com/nutrition/ways-to-improve-memory

Surprising ways to retain sharp memory using brain games that strengthen mental functioning.

https://www.health.harvard.edu/healthbeat/7-ways-to-keep-your-memory-sharp-at-any-age.

Chia sẻ bài viết ...


Thẻ của bài viết: ,

có thể bạn quan tâm

Loading...
842838123166