Bài Tập Não Bộ

Cách luyện trí nhớ tốt mà bạn cần biết

(11-05-2021)

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh

Những cách luyện trí nhớ tốt thực chất rất đơn giản mà bạn có thể áp dụng mỗi ngày, từ việc chú ý đến thói quen ghi chú, tập thiền cho đến tạo ra thói quen ăn uống lành mạnh.

Chẳng ai muốn bị gọi là “não cá vàng” cả. Biệt danh tưởng chừng như thú vị này lại phản ánh không nhỏ việc bạn hay nhớ trước quên sau, thiếu khả năng ghi nhớ và từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến công việc cũng như sinh hoạt hằng ngày, Vậy phải làm gì để có trí nhớ tốt? Mời bạn tham khảo bài viết sau để khám phá cho bản thân câu trả lời nhé.

Cách luyện trí nhớ tốt thông qua thói quen

Những thói quen tốt sẽ đem đến nhiều điều tích cực cho sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần, bao gồm cả trí nhớ, một số cách để có được trí nhớ tốt gồm:

1. Vận động thể chất

Hoạt động thể chất làm tăng lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể của bạn, bao gồm cả não. Điều này có thể giúp cho trí nhớ của bạn giữ được sự nhạy bén. Thời lượng vận động lý tưởng sẽ ở mức 150 phút mỗi tuần. Bạn hãy tập bất cứ bộ môn thể thao nào mà bản thân cảm thấy hứng thú, chẳng hạn như bơi lội, chạy bộ, đạp xe.

Nếu không có thời gian quá nhiều, hãy cố gắng dành 10 phút để vận động nhẹ nhàng bằng những động tác yoga hoặc kéo dãn cơ.

2. Vận động trí não

Bên cạnh vận động thể chất thì để có một trí nhớ tốt và nhạy bén, bạn cũng đừng quên cho tập luyện cho não bộ nữa nhé. Các trò chơi như giải câu đố, đọc sách, chơi cờ, học nấu ăn đều là những hình thức vận động bổ ích, sẽ kích thích lưu lượng máu ở não cũng như ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ về sau.

3. Thường xuyên giao tiếp với mọi người

Tương tác và trò chuyện có nhiều tác dụng tích cực, giúp tránh trầm cảm cũng như căng thẳng. Theo các chuyên gia, căng thẳng, stress là 2 nguyên nhân góp phần làm suy giảm hoặc mất trí nhớ. Do vậy, đừng ngại ngần trong việc trò chuyện với những người thân yêu, bạn bè hoặc đồng nghiệp, đặc biệt là nếu bạn sống một mình.

XEM THÊM:  Suy nhược thần kinh nguyên nhân do đâu? Cách điều trị như thế nào

Cách luyện tập để có trí nhớ tốt

4. Tập thói quen ghi chú, sắp xếp

Bạn có nhiều khả năng dễ dàng quên mọi thứ hơn nếu như không biết cách sắp xếp và ghi chú. Do vậy, hãy tập cho bản thân thói quen ghi lại các việc cần làm, cuộc hẹn và các sự kiện khác trong một cuốn sổ riêng hoặc trong điện thoại.
Hạn chế xao nhãng và đừng làm quá nhiều việc cùng một lúc. Nếu thật sự tập trung thì bạn sẽ có thể ghi nhớ một cách rõ ràng hơn.

5. Ngủ đủ giấc

Một trong những phương pháp để luyện trí nhớ tốt chính là tập thói quen ngủ đủ giấc, ngủ sâu. Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn củng cố ký ức của mình cũng như lưu trữ thông tin. Tình trạng thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ khiến cho sức khỏe trí não bị giảm sút, dẫn đến ảnh hưởng xấu đến khả năng học tập, làm việc.

6. Tập thiền giúp trí nhớ tốt hơn

Thiền định có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Hình thức tập luyện này mang đến tác dụng thư giãn và làm dịu, đồng thời được chứng minh là có tác dụng giảm căng thẳng, khó chịu, hỗ trợ làm giảm huyết áp và thậm chí cải thiện trí nhớ.

Trên thực tế, thiền đã được chứng minh là có tác dụng gia tăng chất xám trong não. Chất xám có chứa các tế bào thần kinh. Khi bạn già đi, chất xám sẽ suy giảm, tác động tiêu cực đến trí nhớ và nhận thức.

Theo các chuyên gia, kỹ thuật thiền đã được chứng minh sẽ giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn ở mọi người ở mọi lứa tuổi, từ những người trong độ tuổi 20 đến người cao tuổi.

Cách luyện tập để có trí nhớ tốt nhất

Cách giúp trí nhớ tốt thông qua chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cũng góp phần không nhỏ trong việc đem đến một trí nhớ tốt, sau đây là các thói quen trong ăn uống mà bạn có thể tham khảo và làm theo:

1. Hạn chế uống rượu bia giúp trí nhớ tốt

Rượu có tác dụng gây độc thần kinh lên não, bao gồm cả việc giảm hiệu suất ghi nhớ. Thỉnh thoảng uống rượu không phải là vấn đề nghiêm trọng, nhưng nếu uống quá chén có thể làm tổn hại đến vùng hải mã, đây là một khu vực quan trọng của não liên quan đến trí nhớ. Do vậy, hãy hạn chế rượu bia và không lạm dụng thức uống có cồn bạn nhé.

XEM THÊM:  Bị căng thẳng thần kinh nên làm gì để giải tỏa?

2. Bổ sung thêm dầu cá

Dầu cá rất giàu axit béo omega-3 axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

Những chất béo này rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm viêm, giảm căng thẳng và lo lắng, và làm chậm quá trình suy nhược thần kinh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cá và bổ sung dầu cá có thể cải thiện trí nhớ, đặc biệt là ở người cao tuổi.

3. Cắt giảm lượng carb tinh chế

Giống như đường phụ gia, các thực phẩm carbohydrate (carb) tinh chế như bánh ngọt, bánh mì trắng, mì gói.. sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến sau khi, tác động có hại đến não của bạn theo thời gian.

Chế độ ăn nhiều carb tinh chế cũng liên quan đến chứng sa sút trí tuệ, suy giảm nhận thức và giảm chức năng não. Do vậy, hãy có sự cân bằng trong chế độ ăn uống bằng cách ưu tiên rau xanh, các loại ngũ cốc nguyên cám, trái cây tươi và nước lọc nhé.

Bên cạnh việc chú ý đến thói quen ăn uống hoặc rèn luyện các thói quen tốt. Để giữ gìn sức khỏe não bộ và khả năng ghi nhớ, bạn có thể cân nhắc việc bổ sung thêm thuốc bổ não có chứa thành phần từ bạch quả với công nghệ Phytosome tiên tiến.
Theo các chuyên gia, bạch quả là loại thảo dược rất tốt cho trí não nhờ vào khả năng tăng cường trí nhớ, hỗ trợ an thần.

Ngoài ra, những hoạt chất chống oxy hoá tốt lành trong bạch quả sẽ giúp làm giảm hội chứng Alzheimer – một hội chứng suy giảm trí nhớ thường gặp ở người cao tuổi. Chưa dừng lại ở đó, thuốc bổ não chứa thành phần từ bạch quả còn thúc đẩy tuần hoàn máu não, từ đó hạn chế nguy cơ bị đột quỵ hay thiếu máu não.

Do vậy, nếu bạn đang băn khoăn về việc làm thế nào để bảo vệ sức khỏe não bộ của bản thân khi có các dấu hiệu về suy tuần hoàn não như trí nhớ không còn rõ ràng như trước, dễ bị mất ngủ và tê bì chân tay, hãy cân nhắc đến viên uống bổ não Ginkgo Biloba Phytosome nhé.


Nguồn tham khảo:

Memory loss: 7 tips to improve your memory.

https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/healthy-aging/in-depth/memory-loss/art-20046518

Tips for a Better Memory.

https://www.webmd.com/balance/features/tips-for-better-memory

11 Methods for Improving Your Memory.

https://www.verywellmind.com/great-ways-to-improve-your-memory-2795356

Chia sẻ bài viết ...


Thẻ của bài viết: , ,

có thể bạn quan tâm

Loading...
842838123166