Tin Tức

12 cách giảm stress tâm lý căng thẳng đơn giản bạn không ngờ tới

(22-07-2021)

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh

Lo âu và căng thẳng kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn có thể gây tác động xấu đến sức khỏe tổng thể của bạn. Vì vậy, bạn cần biết những cách giảm stress hiệu quả để hạn chế tình trạng này.

Bạn bị stress kéo dài? Bạn vật lộn nhưng vẫn chưa tìm ra cách giảm stress hiệu quả? Đừng lo lắng, bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn 12 cách giúp giải tỏa stress chỉ trong “một nốt nhạc”.

1. Vận động cơ thể nhẹ nhàng

Tập thể dục được xem là một trong những cách giảm stress hiệu quả nhất. Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng những căng thẳng thể chất có thể làm giảm đáng kể những căng thẳng về tinh thần.

Theo các nhà nghiên cứu, người tập thể dục thường xuyên sẽ ít lo lắng và stress hơn những người không tập vì hoạt động thể chất giúp:

  • Làm giảm hormone căng thẳng: Tập thể dục thường xuyên giúp làm giảm nồng độ các hormone căng thẳng, chẳng hạn như cortisol, và kích thích cơ thể giải phóng endorphin, một chất hoá học có khả năng cải thiện tâm trạng của bạn.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Căng thẳng và lo âu kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ. Ngược lại, thiếu ngủ cũng sẽ khiến bạn căng thẳng thêm. Nhờ vào khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ, tập thể dục được đánh giá là một cách giảm stress hiệu quả.
  • Củng cố sự tự tin: Khi tập thể dục thường xuyên, bạn có thể cảm thấy thoải mái và tự tin hơn về cơ thể của mình. Điều này góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn.

Để thu được kết quả tối đa, bạn nên chọn một môn thể thao hoặc một hoạt động mà mình yêu thích, chẳng hạn như đi bộ, khiêu vũ, leo núi hoặc tập yoga. Những hoạt động buộc các nhóm cơ lớn trên cơ thể phải chuyển động lặp đi lặp lại, chẳng hạn như đi bộ hoặc chạy bộ, đặc biệt có thể giúp giảm căng thẳng. Tập thiền cũng là một cách giải tỏa stress tốt mà bạn có thể thử.

2. Bổ sung các loại thực phẩm làm tăng cảm xúc vui vẻ

cách giải tỏa stress

Chế độ ăn uống nghèo nàn hoặc không lành mạnh sẽ khiến cơ thể bạn phản ứng mạnh hơn với căng thẳng. Ăn uống theo cảm xúc thường dẫn đến việc tiêu thụ quá mức các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường. Đây là nhóm thực phẩm sẽ mang đến cho bạn cảm giác thoải mái và nhẹ nhõm tức thời nhưng lại chính là nguyên nhân làm tăng cảm giác căng thẳng về lâu dài.

Carbohydrate tinh chế có nhiều trong bánh quy và khoai tây chiên, có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến. Khi lượng đường này giảm xuống, bạn sẽ có cảm giác căng thẳng và lo lắng nhiều hơn ban đầu.

Vì vậy, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh là một cách lâu dài giúp bạn giảm stress. Các loại thực phẩm như quả bơ, trứng và hạt óc chó sẽ giúp điều chỉnh tâm trạng và cân bằng năng lượng trong cơ thể bạn.

Dưới đây là một số loại thực phẩm có thể giúp bạn đẩy lùi cảm giác căng thẳng và lo lắng:

  • Tía tô đất (Bạc hà chanh sả): Loài cây cùng họ với bạc hà này đã được nghiên cứu về khả năng chống lo âu và căng thẳng
  • Axit béo omega-3: Một nghiên cứu cho thấy các sinh viên y khoa được bổ sung thêm omega-3 đã giảm được hơn 20% các triệu chứng lo âu.
  • Trà xanh: Trong trà xanh chứa các chất chống oxy hóa polyphenol mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các hợp chất này giúp làm giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách tăng nồng độ chất dẫn truyền thần kinh serotonin trong cơ thể.
XEM THÊM:  5 phương pháp điều trị thiếu máu não hiệu quả hiện nay

3. Sử dụng nến thơm – giúp giải tỏa căng thẳng

Sử dụng tinh dầu hoặc đốt nến thơm có thể giúp giảm bớt cảm giác căng thẳng, lo lắng và cải thiện giấc ngủ của bạn. Đây được gọi là liệu pháp hương thơm. Một số mùi hương nhẹ nhàng bạn có thể sử dụng như:

  • Lavender
  • Hoa hồng
  • Cỏ vetiver
  • Cam chanh
  • Trầm hương
  • Cúc la mã
  • Gỗ đàn hương
  • Hoa lan tây (Ylang ylang)

4. Hạn chế sử dụng caffein giúp giảm stress hiệu quả

cách giảm stress hiệu quả

Caffeine là một chất kích thích có trong cà phê, trà, sô-cô-la và nước tăng lực. Nhiều nghiên cứu chứng minh, liều cao caffeine có thể làm tăng cảm giác lo lắng. Tuy nhiên, mỗi người có một ngưỡng dung nạp caffeine khác nhau. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy caffeine có thể khiến mình buồn chồn hoặc lo lắng, hãy giảm lượng thực phẩm hoặc thức uống có chứa hợp chất này.

5. Viết nhật ký

Một cách để giải tỏa stress rất tốt chính là viết mọi tâm sự của mình ra giấy. Bạn có thể ghi lại tất cả mọi thứ, không chỉ những điều khiến bạn căng thẳng mà cả những việc làm bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Những việc vui vẻ và hạnh phúc này sẽ giúp bạn tập trung suy nghĩ của mình vào những điều tích cực trong cuộc sống, từ đó làm giảm căng thẳng và lo âu.

6. Nhai kẹo cao su giảm căng thẳng

Nhai kẹo cao su là một cách giảm stress rất nhanh và hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy, những người nhai kẹo cao su có cảm giác khỏe khoắn và ít căng thẳng hơn người bình thường.

7. Trò chuyện cùng mọi người nhiều hơn

Trò chuyện cùng mọi người nhiều hơn giúp bạn giảm stress hiệu quả nhất

Sự trợ giúp và động viên từ bạn bè, gia đình có thể giúp bạn vượt qua căng thẳng dễ dàng hơn. Một nghiên cứu cho thấy, khi dành thời gian ở cùng bạn bè hoặc con cái, phụ nữ có xu hướng giải phóng nhiều oxytocin hơn, đây là một loại hormone tự nhiên giúp giảm căng thẳng.

Không chỉ ở nữ giới, việc dành nhiều thời gian trò chuyện với những người xung quanh cũng là cách giảm stress hiệu quả dành cho phái mạnh. Vì vậy, nếu cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng quá mức, bạn hãy dành thêm nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè nhé.

8. Nghe nhạc nhẹ nhàng – mẹo giảm stress đơn giản nhất

Nghe nhạc là một cách giải toả stress vô cùng hiệu quả. Các bản nhạc hòa tấu có nhịp điệu chậm rãi và nhẹ nhàng có thể giúp bạn thư giãn bằng cách hạ huyết áp, giảm nhịp tim cũng như giảm nồng độ các hormone gây căng thẳng trong cơ thể. Ngoài ra, nghe các bài nhạc bạn thích cũng có thể mang lại hiệu quả tương tự. Các âm thanh tự nhiên như tiếng chim hót, tiếng nước chảy cũng giúp giảm stress rất hiệu quả.

9. Ngủ đủ giấc

Như đã nói ở trên, căng thẳng có thể khiến bạn mất ngủ. Ngược lại, việc thiếu ngủ cũng là nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng. Vòng luẩn quẩn này khiến não bộ “chìm sâu” trong bất ổn và làm sức khỏe của bạn trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Vì vậy, một cách để giảm stress đơn giản chính là ngủ đủ 7 – 8 tiếng theo khuyến nghị của bác sĩ. Bạn có thể tắt TV sớm, giảm độ sáng của đèn và thư giãn cơ thể trước khi đi ngủ để ngủ ngon hơn.

XEM THÊM:  Thuốc bổ não cho người già - Những tiêu chí lựa chọn cần lưu ý

10. Tập suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cực nghĩa là bạn cần đón nhận các khó khăn bằng góc nhìn thoải mái và tươi sáng hơn. Tập cách suy nghĩ tích cực thường bắt đầu bằng việc tự nói chuyện với chính mình. Một số giả thiết cho rằng, việc suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn đối phó tốt hơn với các tình huống căng thẳng. Điều đó làm giảm đáng kể ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng này đối với cơ thể và giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

11. Tham gia các lớp học nghệ thuật giúp đầu óc thư giản

làm sao để giảm stress

Người ta nhận thấy, màu sắc và việc tô màu có tác dụng thiền định và điều hòa tâm trạng rất tốt. Một nghiên cứu cho rằng, mức độ lo âu sẽ giảm đi đáng kể ở những người thường tô màu các họa tiết hình học phức tạp vì điều này giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

12. Đi du lịch là cách xả stress hay nhất

Đi du lịch mang đến cho bạn cơ hội để thoát khỏi những bộn bề và căng thẳng của cuộc sống hằng ngày. Bạn sẽ có dịp đến thăm những địa điểm mới, gặp gỡ những con người mới, tham gia vào các hoạt động mình chưa từng được thử sức trước đây, điều này giúp mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc và giúp cải thiện đáng kể tâm trạng của bạn.

Ngoài giảm căng thẳng, bạn cũng nên tìm cách hạn chế các triệu chứng liên quan đến thể chất gây ra do căng thẳng hoặc lo âu kéo dài, chẳng hạn như thiếu năng lượng, rối loạn tiêu hóa, đau mỏi cơ, đau ngực và đặc biệt là đau đầu do suy giảm tuần hoàn máu não. Tình trạng đau đầu do stress có thể nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số phương pháp giúp thúc đẩy lưu thông máu đến não, trong đó có các sản phẩm cải thiện tuần hoàn máu não.

Các sản phẩm chiết xuất từ Ginkgo biloba, hay còn gọi là bạch quả, từ lâu đã được biết đến với khả năng giúp cải thiện tuần hoàn máu não và các biểu hiện chức năng liên quan đến suy tuần hoàn máu não như chóng mặt, đau đầu…Tuy nhiên, vì là sản phẩm chiết xuất từ dược liệu nên sinh khả dụng của sản phẩm Ginkgo biloba thường thấp do hấp thu kém.

Cũng vì lý do này, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và cho ra đời dòng sản phẩm Ginkgo biloba Phytosome ứng dụng công nghệ Phytosome theo tiêu chuẩn Ý. Cấu trúc dạng Phytosome có một lớp phosphatidylcholine trộn lẫn được trong cả pha dầu lẫn pha nước, giúp hoạt chất đi xuyên qua lớp lipid ở màng ngoài của thành ruột và hấp thu vào máu tốt hơn , từ đó làm tăng tác dụng của thuốc.

Vì vậy, khi lựa chọn các thuốc bổ não, bạn có thể tham khảo các sản phẩm được sản xuất ứng dụng công nghệ Phytosome để thu được kết quả điều trị tốt hơn.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết được một số cách làm giảm stress hiệu quả. Ngoài giảm stress, bạn cũng cần hạn chế các triệu chứng do căng thẳng kéo dài gây ra, ví dụ như đau đầu, để nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mình.


Nguồn tham khảo

Stress: 10 Ways to Ease Stress

https://my.clevelandclinic.org/health/articles/8133-stress-10-ways-to-ease-stress

10 Simple Ways to Relieve Stress

https://www.healthline.com/health/10-ways-to-relieve-stress

Effective Stress Relievers for Your Life

https://www.verywellmind.com/tips-to-reduce-stress-3145195

16 Simple Ways to Relieve Stress and Anxiety

https://www.healthline.com/nutrition/16-ways-relieve-stress-anxiety

Meditation: A simple, fast way to reduce stress

https://www.mayoclinic.org/tests-procedures/meditation/in-depth/meditation/art-20045858

How Travel Reduces Stress out of Life

https://www.etravel.com/inspiration/first-time-travelers/travel-reduces-stress

Stress Symptoms

https://www.webmd.com/balance/stress-management/stress-symptoms-effects_of-stress-on-the-body

12 Benefits of Ginkgo Biloba (Plus Side Effects & Dosage)

https://www.healthline.com/nutrition/ginkgo-biloba-benefits#TOC_TITLE_HDR_3

Chia sẻ bài viết ...


Thẻ của bài viết: ,

có thể bạn quan tâm

Loading...
842838123166