Tin Tức

Ăn gì bổ não tăng trí nhớ hiệu quả?

(14-05-2021)

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh

Bộ não sử dụng khoảng 20% lượng calo của cơ thể để duy trì sự tập trung suốt cả ngày. Chế độ ăn uống dinh dưỡng và cân bằng có thể giúp bạn duy trì trí nhớ và tăng cường sự tập trung. Vậy câu hỏi đặt ra là ăn gì bổ não tăng trí nhớ hiệu quả?

Bài viết sau đây cung cấp top 9 loại thực phẩm tốt cho não và trí nhớ.

ăn gì bổ não tăng trí nhớ

1. Vì sao thực phẩm có thể giúp bổ não tăng cường trí nhớ?

Trước khi tìm kiếm câu trả lời cho thắc mắc “Ăn gì bổ não tăng trí nhớ”, bạn nên tìm hiểu về tầm quan trọng của não bộ đối với cơ thể chúng ta. Bộ não là trung tâm điều khiển chức năng quan trọng của cơ thể như duy trì nhịp tim và hơi thở, đồng thời điều khiển hành động, cảm nhận và suy nghĩ , giúp con người phản ứng lại với các tình huống trong cuộc sống. Vì vậy, não bộ luôn hoạt động suốt 24 giờ trong 7 ngày, thậm chí, cả những lúc chúng ta chìm vào giấc ngủ. Đó là lý do tại sao não bộ cần nhiều năng lượng để duy trì sự tập trung suốt cả ngày.

Theo nhiều nghiên cứu, thực phẩm chúng ta ăn có thể có tác động lớn đến cấu trúc và sức khỏe của não bộ. Điều đó đồng nghĩa với việc thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho não khỏe mạnh và cải thiện các nhiệm vụ của trí óc như trí nhớ, sự tập trung…Do đó, một chế độ ăn bao gồm thức ăn bổ não tăng cường trí nhớ không chỉ giúp bạn cải thiện đáng kể được trí nhớ của mình, mà còn giúp bạn tăng sự tập trung của bản thân. Cùng nhau tìm hiểu ăn gì bổ não tăng trí nhớ hiệu quả nhé.

2. Ăn gì bổ não tăng trí nhớ?

Top 9 loại thức ăn bổ não tăng cường trí nhớ:

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin E dồi dào. Trong đó, vitamin E giúp bảo vệ màng tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do, làm chậm quá trình suy giảm tinh thần.

Thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt bao gồm:

  • Gạo lức
  • Lúa mạch
  • Bột mì khô
  • Cháo bột yến mạch
  • Bánh mì nguyên hạt
  • Mì ống nguyên chất
XEM THÊM:  Thăm khám và trao quà tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu TP.HCM

Cá béo – Bổ sung omega-3 tăng cường trí nhớ

cá béo tăng trí nhớ

Khoảng 60% bộ não được tạo ra từ chất béo và một nửa trong số đó là omega-3. Bộ não sử dụng omega-3 để xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh nên các chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và ghi nhớ.

Cá loại cá béo như cá hồi, cá mòi là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào và là chìa khóa cho sức khỏe của não bộ, cũng như việc tăng cường trí não. Một chế độ ăn uống với hàm lượng chất béo cao sẽ giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ và làm chậm các quá trình suy giảm của não bộ.

Quả việt quất – chứa anthocyanins trì hoãn việc mất trí nhớ ngắn hạn

Việt quất – thực phẩm thích hợp để trả lời cho thắc mắc “ăn gì bổ não tăng trí nhớ”. Bên trong mỗi quả việt quất có chứa anthocyanins – một nhóm hợp chất thực vật có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa – giúp làm chậm tiến trình lão hóa não, cũng như các bệnh thoái hóa thần kinh. Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng quả việt quất giúp cải thiện trí nhớ và thậm chí có thể trì hoãn việc mất trí nhớ ngắn hạn.

Cà chua

Lycopene là chất chống oxy hóa mạnh đã được tìm thấy trong cà chua. Lycopene có thể giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do đang gây hại cho tế bào do sự phát triển của các bệnh về trí nhớ, đặc biệt là bệnh Alzheimer.

Thưởng thức cà chua nấu chín cùng một chút dầu ô liu, để cơ thể tối ưu hóa khả năng hấp thụ và sử dụng nhé.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng liên quan đến sức khỏe não bộ như vitamin B6, B12, folate và choline. Trong đó, Choline là một vi chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể sử dụng để tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ. Tuy nhiên, nhiều người không có đủ choline trong chế độ ăn uống của họ.

Ăn trứng là một cách dễ dàng để cung cấp choline, vì lòng đỏ trứng là một trong những nguồn dồi dào chất dinh dưỡng này nhất. Bên cạnh đó, các vitamin B có một số vai trò đối với sức khỏe của não, giúp làm chậm quá trình suy giảm tinh thần ở người cao tuổi. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu hai loại vitamin B – folate và B12 – đều có liên quan đến chứng trầm cảm.

Quả lý chua đen

Quả lý chua đen là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể, khi với một cốc nhỏ (khoảng 112g) hàm lượng vitamin C đã có khoảng 46mg.

Trong nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, sự thiếu hụt vitamin C có thể là yếu tố nguy cơ gây thoái hóa não, dẫn đến một số bệnh liên quan đến tuổi tác như mất trí nhớ hay Alzheimer.

XEM THÊM:  Những bài tập yoga tăng cường trí nhớ bạn đã biết?

Hạt bí ngô

hạt bí ngô bổ não, tăng cường trí nhớ

Ăn gì bổ não tăng trí nhớ hiệu quả? Bạn có thể lựa chọn hạt bí ngô. Những chất dinh dưỡng có tác động đến não bộ mà chúng ta có thể tìm thấy ở hạt bí ngô bao gồm:

  • Kẽm: Thiếu kẽm có thể dẫn đến nhiều tình trạng thần kinh như bệnh Alzheimer, trầm cảm và bệnh Parkinson
  • Magie: Magie cần thiết cho học tập và trí nhớ. Mức magiê thấp có liên quan đến nhiều bệnh thần kinh bao gồm chứng đau nửa đầu, trầm cảm và động kinh
  • Đồng: Bộ não của bạn sử dụng đồng để giúp kiểm soát các tín hiệu thần kinh và khi mức đồng vượt quá mức cho phép, sẽ có nguy cơ cao mắc các chứng rối loạn thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer
  • Sắt: Thiếu sắt thường được đặc trưng bởi sương mù não và suy giảm chức năng não

Bông cải xanh – giàu vitamin K giúp trí nhớ cải thiện

Bông cải xanh rất giàu vitamin K – Vitamin tan trong chất béo – cần thiết để hình thành sphingolipid, một loại chất béo được tích tụ dày đặc trong các tế bào não. Một số nghiên cứu ở người lớn tuổi cho thấy, những ai có lượng vitamin K hấp thụ cao hơn sẽ có trí nhớ tốt hơn.

Ngoài vitamin K, bông cải xanh còn chứa một số hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ não chống lại tổn thương.

Quả óc chó – thực phẩm giúp tăng trí nhớ tốt nhất

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (PMC), phụ nữ ăn các loại hạt thường xuyên trong vài năm có trí nhớ nhạy bén hơn so với những người không ăn các loại hạt. Ngoài ra, quả óc chó còn là loại hạt có lợi thế hơn các hạt khác khi có thể cung cấp axit béo omega-3 – một chất béo tốt đối với sức khỏe của não bộ.

Các loại thực phẩm được liệt kê ở trên có thể giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung của một người do có chứa các hợp chất như: Chất chống oxy hóa, Flavonoids, Terpenoids, Vitamin E, Vitamin nhóm B. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các viên uống Ginkgo biloba Phytosome có thành phần cao chiết từ lá Bạch quả được sản xuất theo công nghệ Phytosome, giúp cải thiện sức khỏe trí não tốt hơn.


Nguồn tham khảo

Nutritional psychiatry: Your brain on food

https://www.health.harvard.edu/blog/nutritional-psychiatry-your-brain-on-food

11 Best Foods to Boost Your Brain and Memory

 https://www.healthline.com/nutrition/11-brain-foods

12 foods to boost brain function

 https://www.medicalnewstoday.com/articles/324044

Chia sẻ bài viết ...


Thẻ của bài viết: ,

có thể bạn quan tâm

Loading...
842838123166