Tin Tức

Lưu ngay 7 bộ môn giúp rèn luyện trí não hiệu quả

(02-09-2021)

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh

Bộ não là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, điều khiển mọi hành động, phản xạ và hành vi cảm xúc của con người. Chính vì thế, chúng ta cần phải thường xuyên rèn luyện trí não bằng những bộ môn thể thao thích hợp, đặc biệt là khi đã có tuổi.

Hãy cùng tìm hiểu những bài tập rèn luyện trí não vừa đơn giản vừa dễ thực hiện để tăng cường sức khỏe cho bộ phận quan trọng này nhé.

I. Vì sao phải rèn luyện trí não thường xuyên?

Giống như những bộ phận khác trong cơ thể, não bộ cũng cần phải được luyện tập thường xuyên để phát triển, duy trì năng lực nhận thức cũng như hạn chế quá trình lão hoá. Dù ở bất kỳ độ tuổi nào, bạn đều nên lên kế hoạch luyện tập thường xuyên cho bộ não của mình giúp:

Chính vì tầm quan trọng của việc rèn luyện trí não, chúng ta hãy cùng điểm qua 7 bộ môn đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu bên dưới.

II. 7 bộ môn giúp rèn luyện trí não

1. Luyện tập yoga

Yoga có thể giúp rèn luyện trí não mỗi ngày? Điều này liệu có thể hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Theo tạp chí Hoạt động Thể chất và Sức khỏe (Mỹ) có một nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần 20 phút tập yoga mỗi ngày sẽ giúp rèn luyện trí nhớ và năng lực tập trung tốt hơn tập trên máy chạy bộ.

Hầu hết các kỹ thuật và bài tập yoga đều có khả năng tác động trực tiếp lên hoạt động vỏ não. Các tư thế yoga cùng kỹ thuật thở pranayama giúp tăng tuần hoàn máu lên não. Đây chính là hoạt động vô cùng quan trọng giúp bạn tỉnh táo và cải thiện trí nhớ.

XEM THÊM:  Phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não: Bạn cần biết những gì?

luyện tập yoga

2. Ngồi thiền tĩnh tâm

Một trong những phương pháp rèn luyện trí não được nhiều người quan tâm chính là việc tĩnh tâm ngồi thiền định. Ngồi thiền giúp rèn luyện tâm trí, tìm được sự an nhiên trong tâm hồn. Chính điều này sẽ giúp tinh chỉnh trí nhớ đồng thời tăng khả năng xử lý thông tin của não bộ.

3. Chơi game

Những trò chơi đòi hỏi sự tập trung và kiên nhẫn cao như xếp hình, tìm điểm giống nhau khác nhau, chơi cờ, rubik… là gợi ý hoàn hảo để rèn luyện não bộ mỗi ngày. Việc vừa học vừa chơi không chỉ giúp bạn giải tỏa bớt căng thẳng, mà còn kích hoạt các nơ-ron thần kinh hoạt động hiệu quả hơn. Từ đó, não bộ được tăng cường rèn luyện mỗi ngày, chống lại sự trì trệ và khả năng lão hoá sớm.

chơi game rèn luyện trí não

4. Vẽ tranh

Vẽ tranh là cách rèn luyện trí não hiệu quả, không chỉ cho người già mà còn cho cả người trẻ tuổi, thiếu nhi. Đây là hoạt động giúp tăng cường kỹ năng nhớ, sự hồi tưởng và truyền tải thông qua hình ảnh khái niệm và sự thực hiện. Những ai thường xuyên sử dụng, tiếp xúc với các hoạt động mang tính sáng tạo như: viết lách, vẽ tranh… sẽ ít có khả năng bị mất trí nhớ khi về già.

5. Học ngôn ngữ mới

Theo nghiên cứu khoa học của tiến sĩ Viatcheslav Wlassoff của Đại học Cambridge (Anh), học ngoại ngữ thực sự giúp ích rất nhiều cho việc phát triển và rèn luyện trí não. Việc tiếp cận với nhiều từ mới, và bắt buộc bộ não phải ghi nhớ mỗi ngày không chỉ giúp hạn chế việc lão hoá nhanh chóng của não mà còn mang đến nhiều cơ hội mới về nghề nghiệp cho chính bạn. Không bao giờ quá muộn để học thêm một ngôn ngữ mới.

XEM THÊM:  Chứng bệnh mất trí nhớ - Những điều cần biết

6. Học nhảy

Bài tập rèn luyện trí não chắc hẳn không thể bỏ qua những điệu nhảy. Việc học các động tác khiêu vũ mới có thể giúp hỗ trợ tăng tốc độ xử lý và gia tăng khả năng ghi nhớ của não bộ. Theo tiến sĩ thần kinh học Robert Katzman, những người thường xuyên nhảy múa, khiêu vũ có khả năng kháng cự trước các thương tổn tới não bộ tốt hơn cũng như mức độ kết nối giữa các nơ-ron thần kinh cũng phức tạp hơn.

Nhảy mùa còn giúp hỗ trợ giảm các nguy cơ bị bệnh sa sút trí tuệ thông qua việc cải thiện chất lượng nơ-ron. Hãy thư giãn cùng các điệu nhảy salsa, zumba, jazz… và để não bộ được “tập thể dục” đều đặn mỗi ngày nhé.

luyện tập nhảy

7. Bơi lội

Thúc đẩy lưu lượng tuần hoàn bằng các động tác tay chân phối hợp nhịp nhàng, bơi lội giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung. Máu được tăng cường đưa lên não, giúp não bộ hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Thêm vào đó, khi bơi lội, bạn cũng giảm được những căng thẳng, lo âu, áp lực tác động lên bộ não, từ đó não có khả năng ghi nhớ và hoạt động tốt hơn.

Trên đây là 7 bài tập rèn luyện trí não đơn giản nhưng mang đến những hiệu quả không ngờ nếu duy trì thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn cùng có thể tham khảo phương pháp bổ sung thêm các sản phẩm có thành phần tốt cho não.

Viên uống Ginkgo biloba Phytosome có thành phần cao chiết từ lá Bạch quả được sản xuất theo công nghệ Phytosome, để tăng khả năng hấp thu cao hơn so với dạng thông thường giúp cải thiện sức khỏe trí não tốt hơn.


Nguồn tham khảo:

1. 13 Brain Exercises to Help Keep You Mentally Sharp

https://www.healthline.com/health/mental-health/brain-exercises#try-puzzles

2. Can Yoga Improve Your Memory?

https://yogarove.com/can-yoga-improve-memory/

Chia sẻ bài viết ...

có thể bạn quan tâm

Loading...
842838123166